Gamification là gì? Gamification hay còn được gọi là trò chơi điện tử ứng dụng hóa. Thuật ngữ này được phát minh bởi Nick Pelling - một lập trình viên máy tính người Anh vào năm 2002. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ được áp dụng vào trong giáo dục, Gamification được ứng dụng rộng rãi và đem lại hiệu quả lớn trong lĩnh vực Marketing và giảng dạy. Tuy vậy, rất nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết Gamification và Game có thực sự là 1 khái niệm hay khôn

1. Gamification là gì?

 

vn_604f2b168aaf0koy9iwp

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2002 bởi kỹ sư máy tính người Anh Nick Pelling nhưng phải tới năm 2010 khái niệm Gamification - trò chơi điện tử ứng dụng hóa mới thực sự được sử dụng rộng rãi. Vậy Gamification là gì?

Con người luôn luôn mong muốn bản thân được thoải mái và vui vẻ được tham gia vào những trò chơi. Và Gamification ra đời có thể giải quyết được mong muốn giúp cho người học có thể vui vẻ thoải mái mà vẫn có thể tiếp thu được kiến thức bài giảng tốt nhất. 


Ví dụ: Khi thiết kế bài giảng E-Learning cho môn tiếng Anh giáo viên có thể lồng ghép hình thức Gamification dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.  Học viên trả lời đáp án đúng thì hệ thống sẽ tính điểm, phân loại và xếp hạng học viên có thành tích học tập xuất sắc. Từ đó, sẽ giúp cho không khí trong lớp học luôn tràn ngập tiếng cười, sự thoải mái mà học viên vẫn có thể tiếp thu bài giảng tốt nhất.

Hiện nay, Gamification được ứng dụng chủ yếu trên hai lĩnh vực: Giáo dục và Marketing. Một số lợi ích khi áp dụng  Gamification trong học tập: 

  • Hỗ trợ giáo viên truyền tải kiến thức tốt hơn
  • Hỗ trợ giáo viên chấm điểm, phân loại học viên
  • Rèn luyện cho học viên tinh thần tự chủ trong học tập
  • Tạo ra không khí lớp học thân thiện thoải mái
  • Khuyến khích học viên duy trì  niềm yêu thích học tập

2. Gamification và Game có thực sự là 1?

gamification-la-gi-gamification-va-game-co-phai-thuc-su-la-1-1

Game thường được biết đến là những trò chơi điện tử được sử dụng trên nền tảng máy tính, máy tính bảng, điện thoại… với mục đích thư giãn, giải trí là chính. 

Như vậy, khác biệt lớn nhất  giữa Gamification và Game chính là mục đích sử dụng. Game có mục đích chính là thư giãn, giải trí còn Gamification có mục đích nâng cao trải nghiệm học tập (Giáo dục), trải nghiệm sử dụng sản phẩm (Marketing). Gamification đem đến một không khí vui tươi, thoải mái mà vẫn có để đạt được kiến thức, nhận thức nào đó mà nhà quản lý mong muốn còn Game thì không.

Gamification mở ra phương thức truyền đạt kiến thức mới và là một xu hướng trong giáo dục trực tuyến được rất nhiều trường học, doanh nghiệp ở trên thế giới sử dụng như: Mỹ, Canada, Singapore,.... Tuy vậy, do hạn chế Gamification được sử dụng với mục đích học tập, trải nghiệm sản phẩm cho nên nhiều trò chơi của Gamification ít sức hút hơn so với Game.

Để có thể sáng tạo ra được các mẫu Gamification hấp dẫn và thu hút bạn hãy truy cập Edulive.net để tạo tài khoản. Sau đó truy cập vào hệ thống quản lý nội dung học tập để bắt đầu sáng tạo những mẫu Gamification cho riêng mình nhé. Bạn chỉ cần lựa chọn những mẫu template ưa thích rồi điền các thông tin về nội dung học tập ở mỗi ô trống. Sau khi học viên trả lời đáp án, hệ thống sẽ tự động hiển thị các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh từng trò chơi.

Trên đây là một số những khái niệm liên quan tới Gamification là gì cũng sự khác sự khác biệt giữa Gamification là Game. Hy vọng bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn thêm những thông tin bổ ích. Nếu như bạn có gặp bất cứ khó khăn nào khác thì đừng ngần ngại mà không nhấc máy lên liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ thêm nhé!